Sức khỏe học đường

  • Giới thiệu
  • Tin tức

    Tin Tức

    • Tin Tức
    • Sức Khỏe Học Đường TV
    • Hỏi Đáp Cùng Chuyên Gia
    • Thông Cáo Báo Chí
  • Dự án

    Dự án

    • Nước Sạch Học Đường
    • Dinh Dưỡng Học Đường
    • Nha Học Đường
    • Bệnh Học Đường
    • An Toàn Thực Phẩm
    • Chống Bạo Lực Học Đường
    • An Toàn Trên Môi Trường Mạng
    • Giáo Dục Giới Tính
    • Tâm Lý Học Đường
  • Học liệu

    Học liệu

    • Mầm Non
    • Tiểu Học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Liên hệ

Sức khỏe học đường

  • Giới thiệu
  • Tin tức

    Tin Tức

    • Tin Tức
    • Sức Khỏe Học Đường TV
    • Hỏi Đáp Cùng Chuyên Gia
    • Thông Cáo Báo Chí
  • Dự án

    Dự án

    • Nước Sạch Học Đường
    • Dinh Dưỡng Học Đường
    • Nha Học Đường
    • Bệnh Học Đường
    • An Toàn Thực Phẩm
    • Chống Bạo Lực Học Đường
    • An Toàn Trên Môi Trường Mạng
    • Giáo Dục Giới Tính
    • Tâm Lý Học Đường
  • Học liệu

    Học liệu

    • Mầm Non
    • Tiểu Học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Liên hệ
  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ

Sức khỏe học đường

  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
Text size Nhỏ
Text size Bình thường
Text size Lớn
Đã copy

Làm gì khi con yêu sớm?

Thứ Năm, 10/04/2025 - 14:55
  • trienkhaiweb
  • Tháng 4 10, 2025
  • 0 Comments

Nhiều phụ huynh bất ngờ khi con mới lớp 1 đã phải lòng bạn cùng lớp nhưng chuyên gia tâm lý cho rằng đây là sự phát triển cảm xúc hoàn toàn bình thường.

Bác sĩ tâm lý học Cynthia Langtiw, phó giáo sư trường Tâm lý học chuyên nghiệp Chicago, Mỹ cho biết trẻ nhỏ thường tập trung tình yêu vào gia đình, nhưng đến tuổi mẫu giáo chúng dần hình thành mối quan hệ bên ngoài và có thể nảy sinh tình cảm với bạn cùng lớp.

Đây là cột mốc phát triển cảm xúc quan trọng. Việc “phải lòng” giúp trẻ học cách cảm nhận sự hấp dẫn, tôn trọng quyền riêng tư và hiểu hơn về các mối quan hệ xã hội.

Dấu hiệu nhận biết con có “crush” theo từng độ tuổi

Tùy độ tuổi, chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu cho thấy con bạn có “crush” như sau:

Từ 6 – 9 tuổi: Những biểu hiện ngây ngô, đáng yêu

  • Thường xuyên nhắc đến tên một bạn cùng lớp.
  • Tỏ ra hào hứng khi chơi chung hoặc nói chuyện với bạn đó.
  • Quan tâm đến những sở thích mới giống người mình thích.

Từ 10 – 13 tuổi: Cảm xúc sâu sắc hơn

  • Bắt đầu có cảm xúc sâu sắc hơn do ảnh hưởng của giai đoạn dậy thì.
  • Tò mò về chuyện hẹn hò, nụ hôn đầu.
  • Tìm cách được ở cạnh bạn mình thích nhiều hơn.

Từ 13 – 15 tuổi: Mong muốn thu hút và chia sẻ

  • Thể hiện mong muốn trở nên thu hút trong mắt người mình thích.
  • Chủ động hơn trong việc chia sẻ về tình cảm.
  • Theo dõi hoặc bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh, video, câu chuyện về tình yêu, tình bạn, các cặp đôi, mối quan hệ lãng mạn trên mạng xã hội.

Cột mốc phát triển cảm xúc quan trọng ở trẻ.

Cột mốc phát triển cảm xúc quan trọng ở trẻ

Cha mẹ nên ứng xử như thế nào khi con “phải lòng”

Thay vì né tránh hoặc phản ứng tiêu cực, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên tiếp cận chủ đề này một cách cởi mở và tích cực.

Lauren Cook-McKay, nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Mỹ, cho biết khi trẻ nói đang thích ai đó, cha mẹ hãy thể hiện sự quan tâm, đừng coi đó là chuyện trẻ con. Điều này giúp con thấy được lắng nghe và tin tưởng hơn ở cha mẹ.

Hãy hỏi con bạn thích gì ở người đó, nhưng không ép buộc hay trêu chọc. Điều quan trọng là để trẻ tự khám phá cảm xúc của mình trong môi trường an toàn.

Trò chuyện một cách thoải mái

Cha mẹ không nên thúc ép, nhưng hãy bắt đầu bằng những câu hỏi chung chung và làm theo sự dẫn dắt của con. Ví dụ, nếu trẻ nói chúng có bạn gái hoặc bạn trai, hãy hỏi con điều đó có ý nghĩa gì với chúng.

Cố gắng không cười khi con nói hoặc gạt bỏ cảm xúc của chúng. “Bạn có thể nói, ‘Mẹ thấy dạo này con hay đi chơi với bạn A. Con có cảm thấy khác lạ khi ở gần bạn ấy không?'”, chuyên gia gợi ý.

Giúp con nhận biết tình cảm và tôn trọng người khác

Giả sử con bạn thích ai đó trong lớp, hãy hỏi con xem có nghĩ đối phương cũng thích bé không.

Nếu câu trả lời là không, hãy giải thích quan trọng là phải tôn trọng cảm xúc của người kia. Bạn có thể nói: “Mẹ biết con thích A nhưng không nên cố gắng ép bạn thích con. Làm vậy có thể khiến bạn không thoải mái. Đó cũng không phải cách người bạn thực sự nên làm”.

Tương tự, nếu ai đó thích con nhưng con bạn không có tình cảm, hãy khuyên trẻ từ chối một cách tôn trọng và nhẹ nhàng. Nói với trẻ, hành động và cảm xúc của con như vậy là bình thường.

Đặt ranh giới phù hợp

Một số trẻ khi rung động có thể muốn nắm tay hoặc hôn má. Nhiều chuyên gia thường cho rằng những hành vi thể chất này không liên quan đến tình dục ở độ tuổi này.

Tuy nhiên, cha mẹ cần phải nói với con về ranh giới. “Bạn có thể nói với con chơi cùng nhau được, nhưng không được hôn nhau”, tiến sĩ Langtiw nói.

Chữa lành những tổn thương

Những cơn say nắng ban đầu thường không kéo dài lâu. Hầu hết trẻ đều nhanh chóng vượt qua. Tất nhiên, con bạn vẫn có thể bị tổn thương nếu một người bạn cùng lớp nói không muốn là “bạn gái” hoặc “bạn trai” của con nữa.

Khi đó, phó giáo sư, tiến sĩ Kristin Lagattuta, chuyên gia tâm lý phát triển Đại học California, Mỹ, gợi ý hãy hỏi con xem chúng cảm thấy thế nào.

Tiếp theo, bạn hãy chỉ ra những phẩm chất tốt của trẻ và những người bạn khác mà con đang có.

Cha mẹ có thể kể một số trải nghiệm thời thơ ấu của mình để con bạn nhận ra những gì chúng đang trải qua hoàn toàn bình thường.

Theo Parents

Đang được quan tâm

Sức khỏe học đường TV12 tháng

Lễ công bố Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

0
Tin tức1 năm

Nội dung chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025

3
E magazine1 năm

Gen Z sống thoáng: Bệnh tình dục tấn công sau những cuộc yêu thừa táo bạo, thiếu kiến thức

1
Ảnh1 năm

Lễ công bố và ký kết hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020-2025

1
E magazine, Giáo dục giới tính12 tháng

Phụ huynh: Tôi sẽ nổi điên nếu con phải đọc văn có cảnh sex trần trụi

2
THỰC HÀNH 10 NGUYÊN TẮC VÀNG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM AN TOÀN
An toàn thực phẩm4 tháng

THỰC HÀNH 10 NGUYÊN TẮC VÀNG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM AN TOÀN

0
Tin tức3 tuần

Tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

0
An toàn trên môi trường mạng, E magazine1 năm

Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng

2
Sức khỏe học đường TV1 năm

Thực trạng sức khoẻ của học sinh trong học đường

0
Sức khỏe học đường TV1 năm

Lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025

0
Sức khỏe học đường TV1 năm

Lễ công bố và ký kết hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 – 2025

0

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu để phụ huynh phân biệt hành vi bình thường với hành vi trầm cảm ở học sinh, thanh thiếu niên
Hỏi đáp cùng chuyên gia, Tâm lý học đường, Tin tức7 ngày

Dấu hiệu để phụ huynh phân biệt hành vi bình thường với hành vi trầm cảm ở học sinh, thanh thiếu niên

0
Tại sao thế hệ xưa không trầm cảm?
Tâm lý học đường, Tin tức3 tuần

Tại sao bố mẹ thời xưa không trầm cảm?

0
Trẻ bị bắt nạt ở trường, làm sao để con tin tưởng chia sẻ với bố mẹ?
Chống bạo lực học đường, Tâm lý học đường, Tin tức3 tuần

Bị bắt nạt ở trường, làm sao để con tin tưởng chia sẻ với bố mẹ?

0
Tâm lý học đường4 tuần

Bố mẹ “FOMO”, con âu lo

0
Gánh nặng tâm lý từ lời khen "con mẹ giỏi quá"
Tâm lý học đường1 tháng

Tích cực độc hại: Gánh nặng tâm lý từ lời khen “con mẹ giỏi quá”

0
Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến ở trẻ bị xâm hại tình dục
Tâm lý học đường, Tin tức1 tháng

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến ở trẻ bị xâm hại tình dục

0
Tâm lý học đường1 tháng

Mặt trái của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần

0
Tâm lý học đường1 tháng

Sức khỏe tâm thần của trẻ, cha mẹ đừng làm ngơ

0
Tâm lý học đường1 tháng

Sức khỏe tâm thần: Nhiệm vụ cấp thiết của nhà trường

0
Tâm lý học đường1 tháng

Chứng kiến bạo lực: “Mầm mống” sang chấn tâm lý ở trẻ em

0
Tâm lý học đường1 tháng

Nhà tâm lý học đường – “Vitamin hạnh phúc” cho học sinh

0
Xem thêm

    Liên hệ

    Liên hệ truyền thông
    Liên hệ đồng hành

    Sức khỏe học đường

    Kết nối với chúng tôi tại

    Tin tức

    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí

    Học liệu

    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT

    Dự án

    • Nước sạch học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Nha học đường
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Giáo dục giới tính
    • Tâm lý học đường

    E-magazine

    Giới thiệu

    Liên hệ

    Liên hệ với Nam Vượng