Sức khỏe học đường

  • Giới thiệu
  • Tin tức

    Tin Tức

    • Tin Tức
    • Sức Khỏe Học Đường TV
    • Hỏi Đáp Cùng Chuyên Gia
    • Thông Cáo Báo Chí
  • Dự án

    Dự án

    • Nước Sạch Học Đường
    • Dinh Dưỡng Học Đường
    • Nha Học Đường
    • Bệnh Học Đường
    • An Toàn Thực Phẩm
    • Chống Bạo Lực Học Đường
    • An Toàn Trên Môi Trường Mạng
    • Giáo Dục Giới Tính
    • Tâm Lý Học Đường
  • Học liệu

    Học liệu

    • Mầm Non
    • Tiểu Học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Liên hệ

Sức khỏe học đường

  • Giới thiệu
  • Tin tức

    Tin Tức

    • Tin Tức
    • Sức Khỏe Học Đường TV
    • Hỏi Đáp Cùng Chuyên Gia
    • Thông Cáo Báo Chí
  • Dự án

    Dự án

    • Nước Sạch Học Đường
    • Dinh Dưỡng Học Đường
    • Nha Học Đường
    • Bệnh Học Đường
    • An Toàn Thực Phẩm
    • Chống Bạo Lực Học Đường
    • An Toàn Trên Môi Trường Mạng
    • Giáo Dục Giới Tính
    • Tâm Lý Học Đường
  • Học liệu

    Học liệu

    • Mầm Non
    • Tiểu Học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Liên hệ
  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ

Sức khỏe học đường

  • Tin tức
    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí
  • Dự án
    • Nước sạch học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Giáo dục giới tính
    • Nha học đường
    • Tâm lý học đường
  • Học liệu
    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT
  • E-magazine
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
Text size Nhỏ
Text size Bình thường
Text size Lớn
Đã copy
Gánh nặng tâm lý từ lời khen "con mẹ giỏi quá"

Tích cực độc hại: Gánh nặng tâm lý từ lời khen “con mẹ giỏi quá”

Thứ Bảy, 12/04/2025 - 10:45
  • trienkhaiweb
  • Tháng 4 12, 2025
  • 0 Comments

Những lời khen ngợi tưởng chừng vô hại từ phụ huynh đôi khi lại trở thành “liều thuốc độc” bào mòn tâm hồn trẻ thơ. Câu chuyện của Nam, 15 tuổi, tự ép mình phải đỗ trường chuyên bằng mọi giá chỉ vì muốn chứng minh sự “xứng đáng” với những lời khen ngợi từ gia đình, là một minh chứng điển hình.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Dũng, giảng viên Khoa Tâm lý và Khoa học Giáo dục, Đại học Đại Nam, đã chia sẻ trường hợp đáng báo động này, hé lộ một vấn đề tâm lý xã hội đang ngày càng phổ biến: tích cực độc hại.

Bi kịch của những đứa trẻ “hoàn hảo”

Nam đến bệnh viện với những biểu hiện trầm cảm nghiêm trọng. Suốt 4 năm cấp hai, mục tiêu duy nhất của em là đỗ trường chuyên, một áp lực tự đặt ra dù cha mẹ không hề ép buộc. Lớn lên trong vòng tay của những lời khen “có cánh” như “thiên tài”, “học giỏi nhất họ”, Nam dần xây dựng hình ảnh một người hoàn hảo, luôn phải giữ vững thành tích. Tuy nhiên, khi đối diện với khối lượng kiến thức khổng lồ và cường độ học tập cao, cậu bé dần kiệt sức. Điểm kém xuất hiện, thay vì chấp nhận và điều chỉnh, Nam lại tự trách mình và cố gắng gấp bội để duy trì hình tượng “hoàn hảo” đã ăn sâu vào tiềm thức.

Tương tự, Ngọc, 14 tuổi, cũng rơi vào “bẫy khen ngợi”. Những lời tung hô “giỏi giang”, “thông minh” cùng những phần thưởng hấp dẫn từ nhỏ đã gieo vào lòng em nỗi sợ hãi thất bại. Ngọc sợ bị chê bai, không dám hỏi thầy cô khi không hiểu bài và luôn cố gắng gấp đôi để đạt được kết quả tốt nhất. Một con điểm 7 đã khiến em giấu nhẹm bài kiểm tra và khóc một mình trong phòng. Dần dần, Ngọc trở nên im lặng, lo âu, mất ngủ và kết quả học tập sa sút. Em chia sẻ trong nước mắt về cảm giác “phải gồng mình” để xứng đáng với những lời khen và kỳ vọng của cha mẹ.

"Con luôn cảm giác phải gồng mình để xứng đáng với những lời khen và sự kỳ vọng từ bố mẹ"

“Con luôn cảm giác phải gồng mình để xứng đáng với những lời khen và sự kỳ vọng từ bố mẹ”

Tích cực độc hại

Theo bác sĩ Dũng, trường hợp của Nam và Ngọc là những ví dụ điển hình của hiện tượng “tích cực độc hại”. Đây là trạng thái mà một người ép bản thân hoặc người khác chỉ nhìn vào mặt tích cực, trốn tránh những cảm xúc tiêu cực. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn, phủ nhận cảm xúc thật và buộc người trong cuộc phải chạy theo những tiêu chuẩn phi thực tế, dẫn đến căng thẳng và thất vọng.

Hệ quả của “tích cực độc hại” vô cùng nghiêm trọng. Trẻ em lớn lên trong sự khen ngợi và so sánh liên tục sẽ cảm thấy bất mãn khi không được khen. Tệ hơn, chúng khó chấp nhận lời chỉ trích và dễ bị bất ổn tâm lý khi bị chê bai. Thay vì khám phá những điều mới mẻ, trẻ dần chỉ dám làm những việc quen thuộc để tránh thất bại, từ đó đánh mất khả năng sáng tạo và trở nên nhạy cảm với ý kiến của người khác.

Tổn thương xã hội và “bản ngã giả tạo”

Việc khen ngợi quá mức còn có thể gây ra những tổn thương xã hội. Trẻ em được tâng bốc quá nhiều dễ hình thành suy nghĩ mình “vượt trội” so với bạn bè, dẫn đến thái độ tự phụ và mong đợi sự ngưỡng mộ đặc biệt từ người khác. Khi không nhận được điều đó, chúng sẽ cảm thấy thất vọng, tức giận hoặc tủi thân. Lòng tự trọng của trẻ trở nên mong manh, phụ thuộc hoàn toàn vào sự công nhận từ bên ngoài.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Hương Lan cảnh báo về hiện tượng “bản ngã giả tạo” ở trẻ em. Đây là lớp mặt nạ mà trẻ khoác lên để đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ hoặc xã hội, che giấu những cảm xúc bất lực thật sự bên trong. Sự tích tụ u uất này chính là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm và lo âu, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên nhạy cảm.

Chấp nhận và thấu hiểu

Các chuyên gia tâm lý nhấn mạnh rằng điều trẻ thực sự cần không phải là những lời khen ngợi sáo rỗng mà là sự tôn trọng và chấp nhận vô điều kiện. Một lời khen đúng đắn cần xuất phát từ sự suy xét kỹ lưỡng, đúng thời điểm và phù hợp với nỗ lực thực sự của trẻ. Quan trọng hơn hết, cha mẹ cần dạy con cách đối diện với thất bại, thay vì xây dựng tâm thế “không được phép sai lầm”.

“Khi trẻ cảm thấy được chấp nhận và yêu thương vô điều kiện, chúng sẽ có nội lực mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, trở thành những cá nhân tự tin và thực tế”, bà Hương Lan chia sẻ. Hãy thay những lời khen ngợi suông bằng sự lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng con trên hành trình trưởng thành, giúp con xây dựng một nền tảng tâm lý vững chắc để đối diện với mọi thử thách của cuộc sống.

Theo VnExpress

Đang được quan tâm

Sức khỏe học đường TV12 tháng

Lễ công bố Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

0
Tin tức1 năm

Nội dung chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025

3
E magazine1 năm

Gen Z sống thoáng: Bệnh tình dục tấn công sau những cuộc yêu thừa táo bạo, thiếu kiến thức

1
Ảnh1 năm

Lễ công bố và ký kết hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020-2025

1
E magazine, Giáo dục giới tính12 tháng

Phụ huynh: Tôi sẽ nổi điên nếu con phải đọc văn có cảnh sex trần trụi

2
THỰC HÀNH 10 NGUYÊN TẮC VÀNG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM AN TOÀN
An toàn thực phẩm4 tháng

THỰC HÀNH 10 NGUYÊN TẮC VÀNG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM AN TOÀN

0
Tin tức3 tuần

Tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

0
An toàn trên môi trường mạng, E magazine1 năm

Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng

2
Sức khỏe học đường TV1 năm

Thực trạng sức khoẻ của học sinh trong học đường

0
Sức khỏe học đường TV1 năm

Lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025

0
Sức khỏe học đường TV1 năm

Lễ công bố và ký kết hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 – 2025

0

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu để phụ huynh phân biệt hành vi bình thường với hành vi trầm cảm ở học sinh, thanh thiếu niên
Hỏi đáp cùng chuyên gia, Tâm lý học đường, Tin tức6 ngày

Dấu hiệu để phụ huynh phân biệt hành vi bình thường với hành vi trầm cảm ở học sinh, thanh thiếu niên

0
Tại sao thế hệ xưa không trầm cảm?
Tâm lý học đường, Tin tức3 tuần

Tại sao bố mẹ thời xưa không trầm cảm?

0
Trẻ bị bắt nạt ở trường, làm sao để con tin tưởng chia sẻ với bố mẹ?
Chống bạo lực học đường, Tâm lý học đường, Tin tức3 tuần

Bị bắt nạt ở trường, làm sao để con tin tưởng chia sẻ với bố mẹ?

0
Tâm lý học đường4 tuần

Bố mẹ “FOMO”, con âu lo

0
Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến ở trẻ bị xâm hại tình dục
Tâm lý học đường, Tin tức1 tháng

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến ở trẻ bị xâm hại tình dục

0
Tâm lý học đường1 tháng

Làm gì khi con yêu sớm?

0
Tâm lý học đường1 tháng

Mặt trái của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần

0
Tâm lý học đường1 tháng

Sức khỏe tâm thần của trẻ, cha mẹ đừng làm ngơ

0
Tâm lý học đường1 tháng

Sức khỏe tâm thần: Nhiệm vụ cấp thiết của nhà trường

0
Tâm lý học đường1 tháng

Chứng kiến bạo lực: “Mầm mống” sang chấn tâm lý ở trẻ em

0
Tâm lý học đường1 tháng

Nhà tâm lý học đường – “Vitamin hạnh phúc” cho học sinh

0
Xem thêm

    Liên hệ

    Liên hệ truyền thông
    Liên hệ đồng hành

    Sức khỏe học đường

    Kết nối với chúng tôi tại

    Tin tức

    • Tin tức
    • Sức khỏe học đường TV
    • Hỏi đáp cùng chuyên gia
    • Thông cáo báo chí

    Học liệu

    • Mầm non
    • Tiểu học
    • THCS
    • THPT

    Dự án

    • Nước sạch học đường
    • Dinh dưỡng học đường
    • Nha học đường
    • Bệnh học đường
    • Chống bạo lực học đường
    • An toàn trên môi trường mạng
    • Giáo dục giới tính
    • Tâm lý học đường

    E-magazine

    Giới thiệu

    Liên hệ

    Liên hệ với Nam Vượng